บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่ 9 เวลา 13.30 -17.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้ )
นำเสนองานวิจัย
เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 7 แรงตรึงผิว
เลขที่ 8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เลขที่ 9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์
เลขที่ 7 แรงตรึงผิว
เลขที่ 8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เลขที่ 9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์
นำเสนอของเล่น
กลองแขก เรื่อง เสียง
คาหนังสติ๊ก เรื่อง พลังงาน
ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง
กลองแขก เรื่อง เสียง
คาหนังสติ๊ก เรื่อง พลังงาน
ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง
เเบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มแบ่งตามสาระการเรียนรู้ แล้วเลือกเนื้อหาสาระที่จะสอนเด็ก ที่อยู่ในสาระที่เด็กควรเรียนรู้ แล้วทำเป็น Mind Mapping
สาระการเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เรื่อง ยานพหนะ
เรื่องยานพาหนะ
ประเภท
- น้ำ ได้แก่ เรือ
- บก ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักยาน
- อากาศ ได้แก่ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์
ลักษณะ
- บก ได้แก่ เครื่องยนต์ มีล้อ 2 ล้อ 3 ล้อ 4 ล้อ
- น้ำ ได้แก่ โครงเรือเหล็ก ใบพัด
- อากาศ ได้แก่ ปีก ล้อ
การดูแล
- ล้างทำความสะอาด
- เช็คยางลม เช็กสภาพรถ
- เติมน้ำมัน เเก๊ส น้ำ
- ชาร์ตเเบตเตอรี่
- ซ่อมเเซม
ประโยชน์
- อำนวยความสะดวกในการเดินทาง
- ขนส่งสินค้า ส่งของ
ข้อพึงระวัง
- รัดเข็มขัดนิรภัย
- ใส่หมวกกันน็อค
- ใส่เสื้อชูชีพ
- ไม่ประมาท
หลักจากนั้นช่วยกันคิดของเล่น เรื่องยานพาหนะ ในหัวข้อต่อไปนี้
- ของเล่นเด็กทำได้
- การทดลอง
- ของเล่นเข้ามุม
Teach Techniques (เทคนิคการสอน)
-สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
- สอนโดยใช้ความคิดรวบยอด
- สอน โดยการสรุป
Application (การประยุกต์ใช้)
- สอนโดยใช้ความคิดรวบยอด
- สอน โดยการสรุป
Application (การประยุกต์ใช้)
นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน อย่างเป็นลำดับขั้นตอนเพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน
The skills (ทักษะที่ได้)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการนำเสนองาน
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
Self : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
Friends : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยเหลือกันในการตอบคำถาม
Teaching : อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ มีการใช้นำเสียงที่จัดเจนฟังง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น