วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 12


                                 
                                                              
บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน  2558
เรียนครั้งที่  12  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223


          Knowledge  (ความรู้ ) 

            อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายการเขียนแผนการสอนทำ  CooKing  และ แผนการทดลองครอบคลุมพัฒนาการ





                    การเขียนแผนการสอนจะต้องประกอบไปด้วย
               
                    1. วัตถุประสงค์  จะต้องใช้คำที่เป็นกิริยาให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำที่เด็กมองเห็นและสังเกตได้วัตถุประสงค์ควรครอบคลุมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านและต้องให้ได้ทั้งความรู้และทักษะ
                    2. สาระการเรียนรู้ ประกอบไปด้วยสาระที่ควรเรียนรู้  คือ  สาระที่เราอยากให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องที่จะสอนและประสบการณ์สำคัญคือสิ่งที่เด็กจะได้รับจากการจัดกิจกรรมและเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กสามารถดูได้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546
                   3. กิจกรรมการเรียนรู้   เป็นขั้นตอนของการสอนซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นก็คือ  1 ขั้นนำ   2 ขั้นสอนและ  3 ขั้นสรุป
                   4. แหล่งเรียนรู้  คือ  สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนในแต่ละครั้ง
                   5. การวัดและประเมินผล  คือ สิ่งที่เราจะใช้วัดและประเมินผลอาจจะใช้จากการสังเกตการทำกิจกรรมการสนทนาการตอบคำถามของเด็กเป็นต้น                 
                   6. การบูรณาการ คือ สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้ 






                       Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                           -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
                          - สอนโดยใช้การอธิบาย
                          


                      Application (การประยุกต์ใช้)
                              นำความรู้ที่ได้ ไปใช้ในการเขียนเเผนการสอนให้ถูกต้อง   และครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4  ด้าน ของเด็ก
        
                

                        The skills    (ทักษะที่ได้)
                              ทักษะการฟัง
                              - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
                              - ทักษะการสังเกต

           
                       Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                              Self  :   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
                              Friends :     ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
                              Teaching  :  อาจารย์สอนการเขียนแผนได้ละเอียด ชัดเจนทำให้เข้าใจได้ง่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น