บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่ 8 เวลา 13.30 -17.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้ )
นำเสนองานวิจัย
- เลขที่ 4 เรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบจัดการเรียนรู้เเบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ของ คุณชยา พยวงส์
นำเสนอของเล่น "เรื่องเเสง"
กล้องสายรุ้ง
อุปกรณ์
1. กระป๋องน้ำอัดลม
2. แผ่นซีดี
3. กรรไกร
4. กาว
5. สก๊อตเทปใส
6. ตะปู
7. กระดาษตกเเต่ง
2. ตัดแผ่นซีดีเป็นวงกลมแล้วนำไปติดไว้ตรงปากกระป๋องน้ำอัดลม
3. ใช้ตะปูเจาะบริเวณก้นกระป้อง 3 รู เพื่อให้แสงเข้า (ไม่ควรเจาะรู้ใหญ่จนเกินไป)
4. นำกระดาษมาตกแต่งกระป๋องให้สวยงามตามใจชอบ
วิธีการเล่น
นำกล้องสายรุ้งที่เราทำเสร็จไปส่องบริเวณที่มีแสงสีขาวจะทำให้เรามองเห็นแสงที่เข้ามาในรูที่เราเจาะไว้เป็นสีรุ้งกินน้ำ
Teach Techniques (เทคนิคการสอน)
-สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
- สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน
- สอน โดยการนำเสนองาน
- สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน
- สอน โดยการนำเสนองาน
Application (การประยุกต์ใช้)
- สามารถนำของเล่นที่เราทำขึ้นไปใช้ในการทำกิจกรรม ในหัวข้อเรื่อง เเสง สอนให้เด็กประดิษฐ์กล้องสายรุ้ง ให้เด็กได้ทดลองส่องแล้วถามว่าเด็กๆเห็นอะไรบ้างในกิจกรรมวิทยาศาสตร์
The skills (ทักษะที่ได้)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการนำเสนองาน
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
Self : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
Friends : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยเหลือกันในการตอบคำถาม
Teaching : อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น