วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 11




                                                           
บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 27 ตุลาคม  2558
เรียนครั้งที่  11  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223


          Knowledge  (ความรู้ ) 
  
                  1) กิจกรรมดอกไม้บาน







                    นำกระดาษมาตัดเป็นรูปดอกไม้และพับกลีบดอกไม้ให้ปลายกลีบชนกัน จากนั้นนำมาลอยน้ำ  พอดอกไม้ลอยน้ำสักพัก กลีบดอกไม้ที่เราพับก็จะค่อยๆบานออก  กลักการที่ทำให้ดอกไม้บาน  เนื่องจากกระดาษดูดซึมน้ำ คือ  น้ำจะเข้ามาแทนที่ในที่มีช่องว่าง  ช่องว่างที่น้ำซึมเข้าไปแทนที่จะขยายใหญ่ขึ้นทำให้กลีบที่เราพับไว้บานออก  และดอกไม้ที่มีขนาดเล็กจะบานเร็วกว่าดอกไม้ดอกใหญ่  เพราะ  เข้าไปแทนที่ในช่องว่างได้เร็ว กว่าดอกไม้ดอกใหญ่



                  2)  กิจกรรมรูไหนพุ่งไกลกว่ากัน











                     นำขวดพลาสติก 1 ขวดมาเจาะรู 3 รู ต่างระดับกัน  คือ  บน  กลาง  ล่าง  จากนั้นนำสก็อตเทปมาปิดรูไว้    แล้วเติมน้ำให้เต็มขวด   และเริ่มทดลองกันว่ารู้ไหนน้ำจะพุ่งได้ไกลกว่ากัน  โดยการเปิดรูทั้ง 3 รูพร้อมกัน ผลปรากฏว่า  รุด้านล่าง  คือ รูที่น้ำพุ่งได้ไกลที่สุด  เพาะมีแรงดันของน้ำมากที่สุด
                        


                        3) กิจกรรมเเรงดัดน้ำ (น้ำพุ)


                 





                     เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มีสายยางต่ออยู่ก็จะทำให้น้ำไหลที่ปลายสายยาง  จึงทำให้เกิดเป็นน้ำพุ และ ยิ่งเรานำปลายสายยางวางลงต่ำกว่าขวดน้ำมากเท่าไหร่  น้ำก็จะยิ่งพุ่งสูงขึ้น  เนื่องจากน้ำย่อมไหลจากที่สูงลงมาที่ต่ำเสมอ




                      4) กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด





                          นำไหมพรมมาร้อยใส่หลอด  และเป่า เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้ทำมุม  45  องศา  ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านเข้าหลอดอย่างรวดเร็ว  ทำให้ไหมพรมที่อยู่ในหลอดเคลื่อนที่




                      5)  กิจกรรมเฮเลคอปเตอร์กระดาษ




                      นำกระดาษมาตัดตรงกลางครึ่งหนึ่ง   แล้วพาไปคนละข้างจากนั้นก็นำคลิปมาติดที่ส่วนล่างของกระดาษและโยนขึ้นข้างบน     เมื่อเราโยนวัตถุขึ้นไปข้างบน อากาศจะเคลื่อนที่มาโที่ปีกและพยุงไปเอาไว้ซึ่งจะทำให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้




                         6)  กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ










                         นำเทียนไขมาจุดไฟไว้ในถ้วยที่มีน้ำแล้วนำแก้วมาครอบเมื่อเรานำแก้วมาครอบเทียนไขก็จะดับและน้ำก็จะไหลเข้าไปในแก้ว  เพราะ   เมื่อออกซิเจนในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมดจึงทำให้เทียนไขดับ   จึงทำให้ความดันในแก้วน้อยกว่านอกแก้วความดันอากาศข้างนอกจึงดันน้ำข้างในความดันอากาศน้อยกว่า


                        

                       7)  กิจกรรมกระจกสะท้อนเเสง





                        นำรูปมา 1 รูปและใส่เข้าไปที่มุมกระจก  แล้ว  จะได้รูปที่มากขึ้นเพราะการสะท้อนแสง     โดย แสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่น 1 ไปยังกระจกแผ่นอื่น  จึงทำให้เกิดภาพมากขึ้น






                    Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                           -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
                           - สอนโดยใช้ความคิดรวบยอด
                           - สอน โดยใช้การทดลอง
                           - สอนโดยใช้ตัวอย่าง


                      Application (การประยุกต์ใช้)
                                นำการทดลองไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง ได้ทดลอง และสังเกตการเปลี่ยนเเปลงของกลีบดอกไม้ โดยการใช้กิจกรรมเพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ของเด็ก
        
                

                        The skills    (ทักษะที่ได้)
                              - ทักษะการฟัง
                              - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
                              - ทักษะการคิดรวบยอด

           
                       Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                              Self  :   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
                              Friends :     ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
                              Teaching  :  อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย  อธิบาบวิธีการทดลอง และผลการทดลองได้เข้าใจ  และ มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น