บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่ 11 เวลา 13.30 -17.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้ )
1) กิจกรรมดอกไม้บาน
นำกระดาษมาตัดเป็นรูปดอกไม้และพับกลีบดอกไม้ให้ปลายกลีบชนกัน
จากนั้นนำมาลอยน้ำ พอดอกไม้ลอยน้ำสักพัก
กลีบดอกไม้ที่เราพับก็จะค่อยๆบานออก
กลักการที่ทำให้ดอกไม้บาน
เนื่องจากกระดาษดูดซึมน้ำ คือ
น้ำจะเข้ามาแทนที่ในที่มีช่องว่าง
ช่องว่างที่น้ำซึมเข้าไปแทนที่จะขยายใหญ่ขึ้นทำให้กลีบที่เราพับไว้บานออก
และดอกไม้ที่มีขนาดเล็กจะบานเร็วกว่าดอกไม้ดอกใหญ่ เพราะ
เข้าไปแทนที่ในช่องว่างได้เร็ว กว่าดอกไม้ดอกใหญ่
2) กิจกรรมรูไหนพุ่งไกลกว่ากัน
นำขวดพลาสติก 1 ขวดมาเจาะ รู 3 รู
ต่างระดับกัน คือ บน
กลาง ล่าง จากนั้นนำสก็อตเทปมาปิดรูไว้ แล้วเติมน้ำให้เต็มขวด
และเริ่มทดลองกันว่ารู้ไหนน้ำจะพุ่งได้ไกลกว่ากัน โดยการเปิดรูทั้ง 3 รูพร้อมกัน
ผลปรากฏว่า รุด้านล่าง คือ รูที่น้ำพุ่งได้ไกลที่สุด เพาะมีแรงดันของน้ำมากที่สุด
3) กิจกรรมเเรงดัดน้ำ (น้ำพุ)
เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มีสายยางต่ออยู่ก็จะทำให้น้ำไหลที่ปลายสายยาง จึงทำให้เกิดเป็นน้ำพุ และ ยิ่งเรานำปลายสายยางวางลงต่ำกว่าขวดน้ำมากเท่าไหร่ น้ำก็จะยิ่งพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากน้ำย่อมไหลจากที่สูงลงมาที่ต่ำเสมอ
4) กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด
นำไหมพรมมาร้อยใส่หลอด
และเป่า เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้ทำมุม 45
องศา
ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านเข้าหลอดอย่างรวดเร็ว ทำให้ไหมพรมที่อยู่ในหลอดเคลื่อนที่
5) กิจกรรมเฮเลคอปเตอร์กระดาษ
นำกระดาษมาตัดตรงกลางครึ่งหนึ่ง แล้วพาไปคนละข้างจากนั้นก็นำคลิปมาติดที่ส่วนล่างของกระดาษและโยนขึ้นข้างบน เมื่อเราโยนวัตถุขึ้นไปข้างบน อากาศจะเคลื่อนที่มาโที่ปีกและพยุงไปเอาไว้ซึ่งจะทำให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้
6) กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ
นำเทียนไขมาจุดไฟไว้ในถ้วยที่มีน้ำแล้วนำแก้วมาครอบเมื่อเรานำแก้วมาครอบเทียนไขก็จะดับและน้ำก็จะไหลเข้าไปในแก้ว เพราะ
เมื่อออกซิเจนในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมดจึงทำให้เทียนไขดับ จึงทำให้ความดันในแก้วน้อยกว่านอกแก้วความดันอากาศข้างนอกจึงดันน้ำข้างในความดันอากาศน้อยกว่า
7) กิจกรรมกระจกสะท้อนเเสง
นำรูปมา
1 รูปและใส่เข้าไปที่มุมกระจก แล้ว จะได้รูปที่มากขึ้นเพราะการสะท้อนแสง โดย แสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่น
1 ไปยังกระจกแผ่นอื่น
จึงทำให้เกิดภาพมากขึ้น
Teach
Techniques (เทคนิคการสอน)
-สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ให้ลงมือปฏิบัติ
- สอนโดยใช้ความคิดรวบยอด
- สอน โดยใช้การทดลอง
- สอนโดยใช้ตัวอย่าง
- สอนโดยใช้ตัวอย่าง
Application (การประยุกต์ใช้)
นำการทดลองไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง ได้ทดลอง และสังเกตการเปลี่ยนเเปลงของกลีบดอกไม้ โดยการใช้กิจกรรมเพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ของเด็ก
The skills
(ทักษะที่ได้)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการคิดรวบยอด
Teaching
Evaluation (ประเมินการสอน)
Self : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
Friends :
ตั้งใจเรียน
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teaching : อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย อธิบาบวิธีการทดลอง และผลการทดลองได้เข้าใจ และ มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น