วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 10





                                     
บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 20 ตุลาคม  2558
เรียนครั้งที่  9  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223




             Knowledge  (ความรู้)                                                                                                                      
                       - นำเสนองานวิจัย
                           
เลขที่ 11  เรื่อง "ทำอาหาร  กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย"
                           เลขที่ 12  เรื่อง   "เรียนรู้  อยู่รอด"





                      -  นำเสนอของเล่น  3  ชิ้น  (งานกลุ่ม)

                            1. ของเล่นที่เด็กสามารถทำได้เอง :  เรือน้อยลอยไป
                            2. ของเล่นที่เข้ามุม   :  จับคู่เสียง
                            3. ของเล่นที่เป็นการทดลอง  :  จรวดลูกโป่ง




                       1. ของเล่นที่เด็กสามารถทำได้เอง :  เรือน้อยลอยไป




                            อุปกรณ์ 

                               1. ฟองน้ำ
                               2. ไม้ไอติม
                               3. สก็อตเทป
                               4. คัตเตอร์
                               5. กระดาษสี เเบบเเข็ง
                               6. กรรไกร 


          
                           วิธีทำ
                             
                              1. นำฟองน้ำมาตัดเป็นรูปบ้าน
   


                               2. เจาะรูตรงกลางให้สามรถเสียบไม้ไอติมได้



      
                                3.นำสก็อตเทปและกระดาษสีมา   ติดไม้ไอติมทำเป็นใบเรือ




                               4. จากนั้นทำใบเรือที่ทำเสร็จแล้ว  ไปติดกับฟองน้ำ




               ประสบการณ์ที่เด็กจะได้รับ

                    การที่วัตถุสามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้  เนื่องจาก วัตถุนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ   และน้ำก็มีแรงดันวัตถุให้ลอยขึ้นมา   แรงนี้เรียกว่า   แรงลอยตัวหรือแรงพยุง    ซึ่งแรงนี้จะขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำที่ถูกวัตถุนั้นแทนที่   ยิ่งวัตถุมีพื้นที่สัมผัสกับน้ำมากเท่าไหร่   หรือเข้าไปแทนที่น้ำได้มาก ความหนาแน่นของวัตถุจะลดลง  และแรงลอยตัวจะเพิ่มขึ้น  วัตถุจึงลอยตัวในน้ำได้
           
              ดังนั้นหากแผ่วัตถุให้มีขนาดใหญ่และมีขอบโค้งขึ้นมาคล้ายเรือ  วัตถุนั้นก็จะลอยตัวได้ดี







                     2. ของเล่นที่เข้ามุม   :  จับคู่เสียง






                          อุปกรณ์
                              1) ขวดยาคูลท์และขวดนมเปรี้ยว    

                              2) ข้าวสาร

                              3) ลูกปัด                        

                              4) กระดุม
                              5) ถั่วเขียว                                  
                              6) สก๊อตเทป
                              7) กาว                                       
                              8) กรรไกร



                         วิธีการทำ

                              1) นำขวดยาคูลท์และขวดนมเปรี้ยวใส่ข้าวสาร ลูกปัด กระดุม และถั่วเขียวให้ครบทุกขวด



                              2) ปิดฝาขวดยาคูลท์และนมเปรี้ยวให้เรียบร้อย




                               3) ทำกล่องไว้สำหรับใส่อุปกรณ์
                              




                               4) นำกระดาษสีมาตกเเต่งให้สวยงาม





                         


ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
                       
                      เสียงเกิดการสั่นสะเทือนของวัตถุ ที่เสียงมีความแตกต่างกันก็เพราะ วัตถุข้างในมีขนาดที่ต่างกัน เด็กจะได้เรียนรู้ในเรื่องการเปรียบเทียบของเสียง และสามารถจับคู่เสียงได้ เป็นการพัฒนาด้านสติปัญญาอีกด้วย





                    3. ของเล่นที่เป็นการทดลอง  :  จรวดลูกโป่ง


                     
                          อุปกรณ์
                
                     1.หลอด
                     2.ลูกโป่ง
                     3.เชือก
                    4.คลิปหนีบ
                    5.สก๊อตเทป





                       วิธีการทำ
                 
                   1.นำเชือกร้อยเข้าไปในหลอด
               

                   2.เป่าลูกโป่ง
                             




                               3.นำลูกโป่งที่เป่าไว้ มาติดกับหลอดโดยใช้สก๊อตเทปเป็นตัวเชื่อม

                        


                                4.จากนั้น ก็ให้คนจับปลายเชือกไว้1คน และอีกคนเป็นคนปล่อยลูกโป่ง



           
                ประสบการณ์ที่เด็กจะได้รับ

             
                            ลมที่ถูกเป่าเข้าไปในลูกโป่ง  จะกลายเป็นพลังงานที่เก็บสะสมไว้  หรือพลังงานศักย์ และเมื่อเราเป่าลูกป่ง  พลังงานที่เก็บสะสมไว้   นั้นก็จะกลายเป็นพลังงานจลน์  ที่ทำให้ลูกโป่งเคลื่อนที่







             Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                    -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
                    - สอนโดยใช้ความคิดรวบยอด
                    - สอนการเชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์


           Application (การประยุกต์ใช้)
                  นำไปใช้ในการจัดกิจกรรม  พาเด็กทำสิ่อ และของเล่น ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง และให้เด็กเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับของเล่นแต่ละชนิด
  
        
             The skills    (ทักษะที่ได้) 
                    - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
                    - ทักษะการนำเสนองาน
                    - ทักษะการคิดวิเคราะห์

           
            Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                   Self  :   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
                   Friends :     ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยเหลือกันในการตอบคำถาม
                  Teaching  :  อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย  มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ  มีการใช้นำเสียงที่จัดเจนฟังง่าย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น