บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2558
เรียนครั้งที่ 2 เวลา 13.30 -17.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 223
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2558
เรียนครั้งที่ 2 เวลา 13.30 -17.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation) - Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema). เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าใน
โครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ
2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
- Revising and existing schema because of new experience.
หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเิดมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
-
ความหมาย (Meaning) หมายถึง
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา และ การคิดของแต่ละบุคคล พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์
(Interaction) กับ สิ่งแวดล้อม (Environment)
- เริ่มตั้งแต่เกิด
ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self)
เพราะ ตอนแรกเด็กเราไม่สามารถแยกตนออกสิ่งแวดล้อมได้
- การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดความสมดุล
(Equilibrium)
- การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท
1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation) - Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema). เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าใน
โครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ
2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
- Revising and existing schema because of new experience.
หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเิดมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น