วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 2



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 25 สิงหาคม  2558
เรียนครั้งที่ 2  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223

   Knowledge  (ความรู้)

       พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
                   -     ความหมาย (Meaning) หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา และ การคิดของแต่ละบุคคล พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับ สิ่งแวดล้อม (Environment) 

                   -    เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ ตอนแรกเด็กเราไม่สามารถแยกตนออกสิ่งแวดล้อมได้
                   -   การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)
                  - การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม

       กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท

      1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation)           - Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema).                 เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าใน
     โครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ
      
     2.  กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
             - Revising and existing schema because of new experience.
                  หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเิดมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น