วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 4


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 8 กันยายน  2558
เรียนครั้งที่ 4  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223



         Knowledge  (ความรู้)
                 ทำกิจกรรม : พับกระดาษเป็นรูปต่างๆให้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

                   อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1  แผ่น แล้วให้พับรูปอะไรก็ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์แล้วนำเสนอเป้นรายบุคคล



พับเป็นดอกไม้ร่อน  ดังภาพ
                

              
                 สรุป  :  เมื่อเราพับเสร็จแล้วก็นำดอกไม้ที่เราพับมาหมุนๆๆจากที่สูกแล้วปล่อยให้มันค่อยๆหล่นลงมาจนถึงพื้น  การที่ดอกไม้นั้นหล่นลงพื้นเกิดจากเเรงโน้มถ่วง หรือเเรงลม ที่จะทำให้ดอกไม้นั้นค่อยๆหล่นลงมา

                 - ลม (wind) หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่

                 - อากาศ (air) หมายถึง สิ่งที่เรามองไม่เห็น มีตัวตน และต้องการที่อยู่ เราสามารถรู้ว่าอากาศอยู่รอบตัวเราได้โดยการโบกมือไปมา ซึ่งถ้าอากาศเคลื่อนที่ก็จะกลายเป็นลม และลม ก็จะให้เกิดพลังงาน
                - แสง (light)  เป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่รับรู้ได้ทางสายตา และแสงไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านวัตถุได้ จึงทำให้เกิด เงา ขึ้นมา และแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง

    ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้

               ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
                   - ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่ เข้าไปผสมผสานกลมกลืนกับความรู้เดิมที่มีอยู่
                   - การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation)  หมายถึง การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม


       Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
              -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
              - สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน


        Application (การประยุกต์ใช้)
             - นำมาบูรณาการในการจัดกิจกรรรมโดยให้เด็กนำกระดาษมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่เกี่ยวของกับวิทยาศาสตร์

       
       The skills    (ทักษะที่ได้)
             - ทักษะการฟัง
             - ทักษะการตอบคำถาม
             - ทักษะการสร้างสรรค์
             - ทักษะการนำเสนองาน

           
       Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
             Self  :   มาเรียนตรงเวลา มีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
             Friends :   มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยเหลือกันในการตอบคำถาม
            Teaching  :  มาสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย เวลาพูดเสียงดีงชัดเจน เวลาสอนก็สอนได้เข้าใจง่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น