บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 1 กันยายน 2558
เรียนครั้งที่ 3 เวลา 13.30 -17.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 223
*****ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาศาสตร์วิชาการ ณ ห้องประชุมลานอเนกประสงค์ ตึก 28 ชั้น 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม******
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ควรเป็นอย่างไร ???
สาระวิชามีความสำคัญแต่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนรู้เพื่อมีชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชา ( Content หรือ Subject matter )ควรจะเป็นการจัดการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูแนะนำและช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคน สามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้
ทักษะเเห่งอนาคตใหม่
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)
****Learning 3R x 7C******
3R
1. Reading (อ่านออก)
2. (W)Riting (เขียนได้)
3. (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C
- Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
- Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
- Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
- Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
- Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
- Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
- Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
- Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
- Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
- Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
- Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
- Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความยุติธรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
- End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
- Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ
ห้องเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (Classroom for the 21st Century)
สรุป
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม “สาระวิชา” ไปสู่การเรียนรู้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็น close และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แบบ PBL ของนักเรียนซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือ ชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ เกิดจากการรวมตัวกันของครู เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำหน้าที่ของครูของแต่ละคน นั่นเอง
ภาพบรรยากาศภายในงาน
Teach Techniques (เทคนิคการสอน)
-สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
- สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน
- สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน
Application (การประยุกต์ใช้)
- นำมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน โดยสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
The skills (ทักษะที่ได้)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
Self : ตั้งใจฟังการบรรยาย
Friends : -
Teaching : -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น