วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 3


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 1 กันยายน  2558
เรียนครั้งที่ 3  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223


*****ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาศาสตร์วิชาการ ณ ห้องประชุมลานอเนกประสงค์ ตึก 28 ชั้น 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม******



        Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)





        การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ควรเป็นอย่างไร ???
                 สาระวิชามีความสำคัญแต่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนรู้เพื่อมีชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ 21  ปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชา  ( Content  หรือ Subject matter )ควรจะเป็นการจัดการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์  โดยครูแนะนำและช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคน สามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้




         ทักษะเเห่งอนาคตใหม่







ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)

     ****Learning 3R x 7C******

       3R
          1. Reading (อ่านออก)

          2. (W)Riting (เขียนได้)
          3. (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)

       7C
          - Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
          - Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
          - Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
          - Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
          - Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
          - Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
          - Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)


 คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
         -  Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
         - Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
         - Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
         - Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
         - Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความยุติธรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
         - End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
         - Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
         - Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
         - Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ


 ห้องเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (Classroom for the 21st Century)





      สรุป
               การเรียนรู้ในศตวรรษที่  21 ต้องก้าวข้าม  สาระวิชา” ไปสู่การเรียนรู้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21  ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง  โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็น close  และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แบบ PBL ของนักเรียนซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือ ชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์  เกิดจากการรวมตัวกันของครู   เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำหน้าที่ของครูของแต่ละคน นั่นเอง



ภาพบรรยากาศภายในงาน




















       Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
              -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
              - สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน


        Application (การประยุกต์ใช้)
             - นำมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน โดยสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

       
       The skills    (ทักษะที่ได้)
             - ทักษะการฟัง
             -  ทักษะการคิดวิเคราะห์
          
    
         Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
             Self  :   ตั้งใจฟังการบรรยาย
             Friends :   -
            Teaching  :  -



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น