วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 6




บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 22 กันยายน  2558
เรียนครั้งที่ 6  เวลา  13.30 -17.30 น.
                                                        กลุ่ม  102  ห้อง 223                                                             

              
         Knowledge  (ความรู้)
             - กิจกรรมมการนำเสนองานคู่

                    1. เรื่อง สัตว์ (Animal)                          
                             เรียนเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตรวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์กัน การดูแลสิ่งมีชีวิต                            
                             การจัดกิจกรรม อาจจะจัดผ่านกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยการนำเปลือกไข่มาทำเป็นโมเสก เล่านิทานเกี่ยวกับสัตว์ อีกทั้งการทำกิจกรรมนี้สามารถเชื่อมโยงให้เข้ากับวิทยาศาสตร์ได้เรื่อง พลังงานลม (Wind Energy)                 
                    2. พลังงานลม
                             เป็นพลังงานธรรมชาติ สะอาด บริสุทธิ์ ไม่มีวันหมดไปจากโลก ของเล่นที่ใช้พลังงานลม เช่น กังหันลม มีอุปกรณ์ดังนี้ กระดาษสี ไม้ไผ่ หลอดกาแฟ กาว วิธีการเล่น ให้เด็กถือแล้วให้วิ่งไปปะทะกับลม จากนั้นใบพัดก็จะหมุน ที่ใบพัดหมุนนั้น เกิดจากอากาศที่เคลื่อนที่ไปกระทบกับวัตถุจึงทำให้กังหันลมหมุน                    
                   3. เรื่อง ดิน หิน ทราย                   
                            จะอยู่ในขอบเขตเรื่องของธรรมชาติรอบตัว เรียนเกี่ยวกับลักษณะและความแตกต่างระหว่าง หิน ดิน ทราย รูปร่างของแต่ละชนิดของ หิน ดิน ทราย                    
                             กิจกรรม อาจจะให้เด็กออกไปสำรวจ หิน ดิน ทราย ภายในโรงเรียน ในด้านนี้เด็กจะได้ทักษะการสังเกต ความแตกต่างของ หิน ดิน ทราย อีกทั้งยังได้เรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน             
                       1.ด้านร่างกาย เด็กได้สัมผัสหิน ดิน ทราย              
                       2.ด้านอารมณ์ เด็กมีความสุขกับการทำกิจกรรม และการสำรวจ     
                       3.ด้านสังคม เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ          
                       4.ด้านสติปัญญา ได้จากการทดลองต่าง ๆ ในเรื่องของ หิน ดิน ทรายดิน เกิดจากซากพืช ซากสัตว์ที่ทับถมกัน หิน เกิดจาก การเกาะตัวของแร่ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไปทราย มีลักษณะร่วนซุย ไม่เกาะตัวเป็นก้อน                  
                   4. เรื่อง พืช                         
                            จะอยู่ในสาระธรรมชาติรอบตัว เราสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืช เป็นสื่อในการทำกิจกรรมได้ เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ อาจจะแจกดอกไม้ให้กับเด็ก เปิดเพลง เมื่อเพลงหยุดให้จับกลุ่มดอกไม้ที่มีสีเดียวกัน เป็นต้น                         
                            กิจกรรมที่เสริมประสบการณ์เกี่ยวกับเด็ก อาจจะให้เด็กปลูกผัก เช่นถั่วงอก หรือพืชที่ขึ้นได้ง่าย ให้เด็กสังเกตการเจริญเติบโต                        
                            กิจกรรมแยกประเภทของเมล็ดพืช จะส่งเสริมให้เด็กเกิดการสังเกต การเปรียบเทียบ เกิดความคิดรวบยอด ขั้นตอนการทำกิจกรรมมีดังนี้                           
                            1.นำเมล็ดพืชต่าง ๆ  ใส่ภาชะ                              
                            2.แยกประเภท                           
                            3.แยกลักษณะที่แตกต่างจากเดิม เช่น สี ขนาด ชนิด                                                                       4.อภิปรายแต่ละกลุ่มมีวิธีการแยกรายละเอียดอย่างไร

   

           ครูควรสอนอย่างไร
                      ครูควรสอนให้ตรงกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย และต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ และเกิดการเปลี่ยนแปลพฤติกรรม


        

          Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
              -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
              - สอนโดยใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียน
              - สอน โดยใช้โปรแกรม Power Point



        Application (การประยุกต์ใช้)
             -   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องสัตว์ พืช พลังงาน อีกทั้ง ยังรู้ว่าเราควรสอนอย่างไร  สอนเเบบไหน เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และเข้วใจง่าย

       
       The skills    (ทักษะที่ได้)
             - ทักษะการฟัง
             - ทักษะการตอบคำถาม
             - ทักษะการนำเสนองาน

           
       Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
             Self  :   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน มีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
             Friends :   มาเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยเหลือกันในการตอบคำถาม
            Teaching  :  อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น