วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 14



บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อารจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน  2558
เรียนครั้งที่  14  เวลา  13.30 -17.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 223



          Knowledge  (ความรู้ ) 


                -  การทำ  cooKing   ขนมบัวลอย   บลูเบอรี่ชีสพาย     และไอศกรีม   

                        การทำขนมบัวลอย   แบ่งออกเป็น  3  ฐาน 

                          อุปกรณ์
                             1. แป้ง
                             2.สีผสมอาหาร
                             3.น้ำกะทิ
                             4. หม้อไฟฟ้า
                             5.ถ้วยใบใหญ่


                            ฐานที่ 1   ผสมแป้ง   และสีผสมอาหารแล้วนวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน
      



                            ฐานที่ 2   ปั้นแป้งขนมบัวลอยเป็นลูกกลมๆ เล็กพอประมาณ




                           ฐานที่ 3  นำแป้งขนมบัวลอยที่ปั้นเสร็จแล้ว  ไปใส่ในหม้อที่มีน้ำเดือด เมื่อแป้งสุกให้ตักใส่ถ้วยแล้วนำน้ำกะทิมาราด


           





                         การทำบลูเบอรีชีสพาย  แบ่งออกเป็น  3  ฐาน



                             ฐานที่ 1 นำโอริโอ้มาบดให้ละเอียด  และเอาเนอที่ละลายแล้วมาคลุกกับโอริโอ้ที่ละเอียดแล้ว






                             ฐานที่ 2 นำชีสมาปรุงรสกับมะนาว   โยเกิร์ต  ผสมให้เข้ากันด้วยการตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน




                             ฐานที่ 3  นำบลูเบอรีมาตักใส่บนชีสจากนั้นตกแต่งให้สวยงาม







                            การทำไอศกรีม  จะไม่แบ่งออกเป็นฐาน  แต่จะทำไปพร้อมๆกัน ตามขั้นตอน  โดยทำกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ  4-5  คน


                               อุปกรณ์และวัตถุดิบ




                                    1. นมสด
                                    2. นมข้นหวาน
                                    3. เกลือ
                                    4. วิปปิ้งครีม
                                    5. ท็อปปิ้ง
                                    6. น้ำแข็ง
                                    7. ถุงซิปล็อกขนาดล็กและใหญ่
                                    8. ถ้วยสำหรับผสม
                                    9. ตะกร้อตีไข



                            ขั้นตอนการทำ

                               ขั้นที่  1  แนะนำอปกรณ์  และวัตถุดิบในการทำไอศกรีม  รวมถึงบอกวิธีการทำไอศกรีม




                               ขั้นที่ 2  แจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม  และเทนมสดลงในถ้วยจากนั้นตามด้วยนมข้นหวานแล้วคนให้เข้ากัน





                               ขั้นที่ 3 ใส่เหลือเล็กน้อย




                               ขั้นที่ 4  ใส่วิปปิ้งครีมแล้วคนให้เข้ากัน




                               ขั้นที่ 5  เทส่วนผสมทั้งหมดลงในถุงซิปล็อกขนาดเล็ก





                               ชั้นที่ 6  ตักน้ำแข็งใสถุงซิปล็อกขนาดใหญ่  และใส่เหลือลงไปในน้ำแข็ง 1 ถ้วยเล็ก    เขย่าให้เกลือเข้ากับน้ำแข็ง








                               ขั้นที่  7 นำถุงซิปล็อกเล็กมาใส่ในถุงซิปล็อกขนาดใหญ่ที่มีน้ำแข็ง จากนั้นก็ปิดปากถุงให้สนิท




                               ขั้นที่  8  เขย่าถุงซิปล็อกจนกว่าไอศกรีมจะแข็ง





                               ขั้นที่  9  เมื่อไอศกรีมแข็งตัวแล้ว ก็นำมาตักใส่ถ้วย  จากนั้นตกแต่งตามใจชอบ











                       Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                            -สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
                            - สอนโดยใช้เทคนิคการทดลอง
                            - สอนโดยใช้เทคนิคการยกตัวอย่าง
                          


                      Application (การประยุกต์ใช้)
                              สามารถนำเนื้อหา  ขั้นตอน ที่ได้เรียนไปใช้จัดกิจกรรม cooking ให้เด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเด็ก และนำหลักการเขียนแผน วิธีการ ไปใช้ในการเขียนแผนได้อย่างถูกต้อง
                

                        The skills    (ทักษะที่ได้)
                              ทักษะการฟัง
                              - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
                              - ทักษะการสังเกต
                              - ทักษะการจำเเนก

           
                       Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                              Self  :   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน
                              Friends :     ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
                              Teaching  :  อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติ  เตรียมของ ด้วยตนเองโดยอาจารย์เป็นผู้เเนะนำและอำนวยความสะดวกในการหาอุปกรณ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น